Đò Ngang - Trong hai ngày 25 và 26/4 vừa qua, Bộ giao thông vận tải ngập tràn không khí thi cử, khi Bộ này tổ chức cuộc thi chưa từng có trong tiền lệ của ngành này và cũng chưa từng diễn ra ở các ngành khác – cuộc thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam. Bộ GTVT tổ chức cuộc thi với mục đích tìm ra được người tài giỏi ngồi vào vị trí cao nhất của Tổng cục đường bộ Việt Nam hiện nay.
Tham dự cuộc thi chức danh Tổng cục trưởng lần này có 4 thí sinh là cán bộ đang công tác tại Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc gồm: Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 và ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Thành phần Ban giám khảo có 15 người, trong đó, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm trưởng ban.
Các thí sinh dự thi |
Trong khi nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức của chúng ta hiện nay đặc biệt là các cơ quan, tổ chức trong bộ máy hành chính Nhà nước vẫn đang đề bạt cán bộ lãnh đạo theo kiểu bỏ phiếu tín nhiệm hoặc chỉ định. Điều này, sẽ gây ra một cuộc chạy đua tranh cử hòng lấy được lòng mọi người hoặc sẽ gây ra tình trạng “chạy cửa” quan trên để mong được “giúp đỡ”. Với cách tổ chức cán bộ như vậy thì những người tài giỏi dám đứng ra đấu tranh chống tiêu cực thì lại bị trù dập, không được trọng dụng, trong khi đó những kẻ dốt nát, xu nịnh, suốt ngày không lo công việc chuyên môn chỉ lo lấy lòng mọi người, lấy lòng lãnh đạo thì lại được đề bạt làm lãnh đạo. Đó là nguyên nhân sinh ra hàng loạt các cán bộ lãnh đạo yếu kém về năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị, đạo đức, mà theo Nghị quyết số 12-NQ/TW – Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH TW Đảng (khóa XI) chỉ rõ: “Một bộ phân không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãnh phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…”. Việc Bộ GTVT tổ chức cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ được xem là bước đột phá trong khâu tổ chức cán bộ ở nước ta hiện nay. Nó thể hiện sự minh bạch và công bằng đối với tất cả mọi người.
Các thí sinh lần lượt thuyết trình trong phần thi Bảo vệ chương trình hành động |
Theo ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết Hội đồng Ban giám khảo: “thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ lần này chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá lại các quy trình thực hiện công tác tổ chức thi và có rút kinh nghiệm. Sau khi chúng tôi đánh giá được toàn diện rồi thì Bộ sẽ tiếp tục tiến hành việc thi tuyển tiếp các chức danh còn lại trong Bộ nếu thấy điều kiện đó là cần thiết với các chức vụ đó và có liên quan đến các hoạt động chung của nhiều lĩnh vực”.
Các phóng viên báo chí đưa tin cuộc thi |
Việc công khai tìm người tài giỏi không phải là chưa từng có trong lịch sử Việt Nam. Còn nhớ, từ thời Hùng Vương thứ 6, trước thế giặc mạnh như trẻ tre, vua Hùng Vương đã phải truyền cho sứ giả đi tìm người tài giỏi trong dân ra giúp vua đánh giặc cứu nước… Rồi đến Triều Nguyễn, cứ ba năm một lần triều đình lại tổ chức thi Hương, rồi thi Hội, thi Đình để tìm người tài giỏi ra làm quan giúp vua trị vì đất nước…Nhưng kể từ khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay, việc thi tuyển cán bộ vào vị trí lãnh đạo là chưa từng có trong tiền lệ các Bộ, ngành tại Việt Nam. Việc tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp cao của Bộ GTVT lần này không chỉ là đi đầu mà điều quan trọng là đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân, tạo ra một luồng gió mới trong công tác tổ chức và quản lý ở nước ta hiện nay.
Thiết nghĩ đây là cách làm hay cần được nhân rộng sang các Bộ, ngành và lĩnh vực khác. Vẫn biết Bộ GTVT có những đặc thù riêng nhưng Bộ GTVT làm được thì không có lý do gì mà các Bộ khác không làm được. Nếu cách làm này được nhân rộng sang tất cả các Bộ, ngành khác thì chắc chắn chúng ta sẽ giảm thiểu được tình trạng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền đang là vấn đề nhức nhối của cả nước hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét