Hình ảnh nỗ lực tìm kiếm máy bay B777-200 |
Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ giao thông Việt Nam, cũng ngay tức khắc chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phải đảm bảo an ninh tăng cường ở Cấp độ 1. Trong đó tập trung công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không trên toàn quốc; việc tuân thủ quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay với tất cả các tuyến bay trong nước và quốc tế. Mọi hoạt động liên quan đến vấn đề kỹ thuật, quy trình bay, khách hàng bay, khâu kiểm soát an ninh… phải được đặt ở mức cao nhất.
Tính quan trọng của việc chỉ đạo này càng trở nên cấp bách hơn khi các chuyên gia nghiên cứu cho rằng chiếc máy bạy hiện đại B777-200 mất tích là “vô cùng bất thường”. Nó mất tích khi đang ở trong trạng thái an toàn nhất “bay bằng”. Nếu xảy ra các vấn đề kỹ thuật, dù trường hợp nào đi nữa (trừ việc bị đánh bom), thì phi công vẫn còn nhiều thời gian để thông báo về trung tâm đất liền về những sự cố đó.
Bên cạnh những bất thường chưa thể giải thích trên, thì một giả thuyết về một vụ khủng bố với máy bay B777-200 cũng được các chuyên gia đưa ra. Bởi thực tế, qua công tác kiểm tra lại danh sách tên khách hàng trên chuyến bay, thì có 4 người đã dùng hộ chiếu giả lên máy bay. Vậy 4 người trên máy bay đó là ai, bởi một trong bốn người đó được Bộ Ngoại giao Italy xác nhận công dân theo danh sách đi trên chuyến bay đó có tên Maraldi đã không hề lên máy bay mà đang ở Thái Lan và hoàn toàn khỏe mạnh. Maraldi nói với tờ Corriere della Sera rằng hộ chiếu của ông bị ăn cắp từ tháng 8 năm ngoái và "Có khả năng tên ông được ghi trong danh sách bởi vì ai đó đã dùng hộ chiếu của ông để lên máy bay".
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein phát biểu về việc có 4 người sử dụng hộ chiếu giả trên máy bay tại cuộc họp báo sáng nay ở sân bay tại Kuala Lumpur. Ảnh: Reuter
Chiếc máy bay mất tích chắc chăn bây giờ không còn ở trên không bởi nhiên liệu đã hết từ lâu, nó có thể đã rơi xuống biển, có thể đang trên đất liền; hành khách và phi hành đoàn có thể còn sống hoặc chết. Bởi những phân tích đã chỉ ra rằng, vấn đề kỹ thuật khó xảy ra, nếu xảy ra thì trung tâm trên đất liền đã nhận được thông tin. Liệu có phải là khủng bố và việc khủng bố nhằm mục đích gì? Do cá nhân hay tổ chức nào thực hiện? Chúng ta vẫn phải đợi.
Vì vậy, hiện tại không riêng gì Việt Nam, khi chưa xác định được nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay, cần phải đặc mức độ an ninh hàng không ở mức độ cao nhất, đảm bảo toàn cho các chuyến bay. Đồng thời, có sự phối chặt chẽ đa quốc gia, đa khu vực để tìm tung tích của chiếc máy bay và 239 con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét