[Mực Tàu] - Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đề thi các môn Địa lí, Lịch sử và Văn có nội dung liên quan đến kiến thức về biển đảo. Theo chia sẻ của những giám thị chấm bài thi của học được biết các câu hỏi liên quan đến phần biển đảo thì hầu hết các thí sinh đạt điểm tuyệt đối với những kiến thức liên quan đến phần biển đảo.
Nhiều thí sinh đạt điểm cao khi trả lời
các câu hỏi có nội dung về biển đảo
Trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp bởi những hành động ngang ngược của Trung Quốc, có thể nói việc đưa những câu hỏi có nội dung liên quan đến biển đảo là một cách để giáo dục thế hệ trẻ về chủ quyền biển đảo linh thiêng của Tổ quốc ta. Việc rất nhiều học sinh đạt cao trong khi trả lời các câu hỏi liên quan đến biển đảo thể hiện những dấu hiệu đáng mừng đối với thế hệ trẻ của đất nước. Các em có học tập, tìm hiểu thường xuyên về những vấn đề liên quan đến biển đảo thì các em mới nắm vững được nội dung các câu hỏi trong đề thi để trả lời. Để các em có thể nắm được những nội dung kiến thức trong chương trình học liên quan đến biển đảo thì tự bản thân các học sinh có tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Bởi khi các em có tinh thần đó thì các em mới có động lực để hăng say nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức về biển đảo quê hương.
Cô Hoàng Thị Hảo, trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: “Dù diễn đạt khác nhau, nhưng các thí sinh đều nhận xét được đảo, quần đảo là bộ phận thiêng liêng của tổ quốc và đánh giá được đảo và quần đảo có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng… Thường đề mở, tâm lý thí sinh sợ thấp điểm, tuy nhiên đối với câu hỏi đề mở năm nay liên quan đến biển đảo, các thí sinh đều nêu lên được các ý chính”. Cô Hoàng Thị Hảo cho biết thêm: đặc thù cấu trúc đề thi của môn Địa bao giờ cũng có phần tự nhiên, mà nói về tự nhiên Việt Nam thì toàn vẻn lãnh thổ bao gồm ba bộ phận: vùng đất, vùng biển và vùng trời. Thí sinh thể hiện chuẩn về mặt kiến thức, không có điểm sai lệch đề. Có hai câu liên quan đến biển đảo, trong đó, có câu chỉ yêu cầu thí sinh nêu các bộ phận của vùng biển, chỉ cần kể ra gồm có: nội thủy, lãnh hải, tiếp giáp, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế... chỉ cần nêu như thế là đủ điểm tuyệt đối, nhưng các thí sinh còn kể chi tiết hóa được thế nào là thủy nội địa, thế nào là lãnh hải, rồi thế nào là vùng đặc quyền kinh tế biển…“Nhìn chung, các câu hỏi về biển đảo năm nay, học sinh đều đạt điểm tối đa câu hỏi mà đề thi đặt ra, điều quan trọng là các em đều thể hiện chuẩn về kiến thức đối với vấn đề cảm”. Một giáo viên chấm thi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: “Qua thực chế chấm thi, đa số các thí sinh đều làm đúng theo đường lối. Thí sinh đã nhận thức khá đầy đủ đó là việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta bằng biện pháp hòa bình. Các em cũng nêu cụ thể được bằng biện pháp ngoại giao, lên án, phản đối các việc dùng bạo lực, kêu gọi sự ủng hộ của thế giới và một biện pháp nữa là đấu tranh bằng pháp lý” (Nguồn: http://dantri.com.vn).
Điều quan trọng nhất ở đây chính là nhận thức của các em học sinh, của thế hệ trẻ đất nước về chủ quyền biển đảo quê hương đã tăng rất cao. Đây là yếu tố để các em ý thức về độc lập dân tộc. Cái quan trọng khác là thái độ, đa phần thí sinh đều thể hiện được là người có khả năng tư duy độc lập, các em thể hiện mình là người công dân có trách nhiệm trước những sự kiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của đất nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét